Tìm kiếm văn bản

ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 2

ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 2

Số kí hiệu NGỮ VĂN
Ngày ban hành 30/06/2020
Thể loại Thông báo
Lĩnh vực Giáo dục
Cơ quan ban hành Phòng GD
Người ký Khác

Nội dung

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT
HUYỆN THANH OAI Môn: Ngữ văn – Lớp 9
  Thời gian làm bài: 120 phút
  (Đề thi gồm: 01 trang)

Phần I (6,0 điểm)
Trong bài thơ “ Gửi lòng con đến cùng Cha”, nhà thơ Thu Bồn đã viết về nỗi đau khi nghe tin Bác Hồ đã mãi ra đi với những dòng thơ giàu cảm xúc:
Con đi dưới một vòm trời
Đau thương nhưng vẫn sáng ngời lòng tin
Đã ngừng đập một quả tim
Đã ngừng đập một cánh chim đại bàng
                                                    ( In trong tập “ Bác để lại”, NXB Văn học, 1972)
1. Bài thơ “Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương cũng có một khổ thơ với hình ảnh bầu trời xanh. Em hãy chép lại khổ thơ đó và cho biết hoàn cảnh sáng tác bài thơ.(1,0 điểm)
2. Khi phổ nhạc cho bài thơ, nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã sửa lại một câu thơ trong khổ thơ đó  thành “ Bác nằm trong lăng, giấc ngủ bình yên”. Cách sửa lại như vậy có làm thay đổi ý nghĩa của câu thơ gốc hay không? Vì sao? (1,0 điểm)
3. Khổ thơ vừa chép đã tái hiện thật xúc động cảm nhận và nỗi niềm của một người con miền Nam khi được vào lăng viếng Bác.
            Hãy viết đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu, làm rõ ý chủ đề trên, trong đoạn văncó sử dụng thành phần phụ chú và một câu văn dùng cụm chủ - vị để mở rộng thành phần. (4,0 điểm)
Phần II (4 điểm)
            Dưới đây là đoạn  trích trong truyện ngắn “Lặng lẽ SaPa” của tác giả Nguyễn Thành Long:
…- Chào anh - Đến bậu cửa nhà họa sĩ bỗng quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh.
- Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại, tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng rõ ràng như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn vào mắt anh- những người con gái sắp xa ta hay nhìn ta như vậy…
1. Đoạn văn kể về cuộc chia tay của những nhân vật nàotrong truyện ngắn trên? Theo em,  cuộc gặp gỡ, trò chuyện giữa họ có gì đặc biệt để khi chia tay chủ nhân các vị khách lại lưu luyến đến vậy?
2. Tìm và  ghi lại thành phần tình thái có trong đoạn văn trên?
3. Trong thời gian cả xã hội thực hiện phòng chống dịch Covid-19, trên mạng xã hội lan truyền bức thư của ông Loen và bà Ann Christin (hai du khách người Đức) gửi Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai sau khi hoàn thành thời gian cách ly tại đây. Bức thư có nội dung như sau:
Kính gửi đội ngũ y, bác sĩ!
Cảm ơn các bạn vì sự chăm sóc tận tình! Các bạn đã cho chúng tôi một quãng thời gian tuyệt vời ở đây và khiến chúng tôi nở nụ cười nhiều lần. Ngay cả khi cơ sở vật chất ở đây khác ở Đức nhưng chúng tôi cảm thấy mình được chào đón. Các bạn đã giúp chúng tôi hiểu ra những điều chưa rõ ràng và làm chúng tôi ngạc nhiên với tất cả những gì cần thiết. Cảm ơn rất nhiều vì sự hỗ trợ và thấu hiểu từ các bạn. Các bạn đã làm cho thời gian chúng tôi ở lại đây thú vị hơn rất nhiều. Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất!
Loen - Ann Christin”.
Cảm nhận của em về suy nghĩ của các nhân vật trong tác phẩm Lặng lẽ SaPa và hai du khách người Đức trong các cuộc chia tay trên? Hãy trình bày bằng 01 đoạn văn có độ dài khoảng ½ trang giấy thi.

-------------Hết-----------
 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
         HUYỆN THANH OAI
ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
         
Câu Phần I (6,0 điểm) Điểm


Câu 1
(1,0đ)
-Chép chính xác khổ thơ : (Sai 1 lỗi: trừ 0,25 điểm) 0,5 điểm
- Hoàn cảnh sáng tác: Năm 1976, một nămsau khi cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước kết thúc, đất nước thống nhất, lăng chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vừa khánh thành, tác giả ra thăm miền Bắc, vào lăng viếng Bác Hồ. Bài thơ Viếng lăng Bác được sáng tác trong dịp đó. 0,5 điểm



Câu 2
(1,0đ)
- Có thay đổi ý nghĩa  gốc. 0,25 điểm
- Lí do:
+ Nằm trong lăng vẫn gợi nhắc tới nghĩa thực gắn với cái chết.
+ Câu thơ gốc là “ Bác nằm trong giấc ngủ bình yên”, như vậy ý nghĩa của phép nói giảm, nói tránh để vơi bớt nỗi đau thương sẽ đậm nét và hiệu quả hơn.


0,75điểm
 




Câu 3
(4,0đ)
* Hình thức:
- Đúng đoạn quy nạp, độ dài khoảng 12 câu. Liên kết nội dung và hình thức chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, trình bày sạch sẽ. (1,0 đ)
- Đoạn văn có sử dụng thành phần phụ chú (0,5đ) , 1câu mở rộng thành phần (0,5 đ). Lưu ý: chỉ rõ thành phần phụ chú  và câu mở rộng thành phần.


2,0 điểm
* Nội dung:Làm rõ các ý:
- Cảm nhận khi viếng Bác (phân tích các yếu tố nghệ thuật nói giảm, nói tránh, hình ảnh vầng trăng…): Bác thanh thản, giấc ngủ nhẹ nhõm, đẹp đẽ…
- Nỗi niềm của nhà thơ (qua nghệ thuật đối lập, hình ảnh ẩn dụ, biểu cảm trực tiếp, dấu chấm than…): nỗi đau quá lớn, lấn át, lí trí…
- Tình cảm của nhà thơ là đại diện cho nỗi lòng của những người con miền Nam đối với Người.


2,0 điểm
  Phần II (4,0 điểm)  
Câu 1
(1,0đ)
 
 HS nêu được:
- Đó là cuộc chia tay của Anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn với ông họa sĩ và cô kĩ sư.
- Hai vị khách lưu luyến vì:
+ Họ bắt gặp ở anh thanh niên những phẩm chất và đức tính tốt đẹp.
+ Anh đã khơi gợi trong họnhiều cảm xúc: Ông họa sĩ thấy yêu thêm mảnh đất và con người SaPa, tìm  được cảm hứng sáng tạo nghệ thuật; cô kĩ sư thấy con đường mình lựa chọn lên miền núi công tác là đúng đắn, trong cô bừng dậy những tình cảm lớn lao cao đẹp.

0,5 điểm


0,25 điểm


0,25 điểm
 
Câu 2
(0,5 đ)
Thành phần tình thái: Chắc chắn 0,5 điểm
 






Câu 3
(2,0 đ)
 HS đảm bảo những yêu cầu:
Nội dung:
- Nhận thức được những ấn tượng đẹp đẽ mà nhân vật anh thanh niên (Lặng lẽ Sa Pa) và đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai để lại trong lòng các nhân vật: ông họa sĩ, cô kĩ sư và hai du khách người Đức trong các cuộc gặp gỡ đặc biệt.
 - Từ đó khái quát và trình bày được suy nghĩ về những điều cho đi và nhận lại; thấy được trách nhiệm của bản thân, có những liên hệ cần thiết:
+ Những điều cho đi: sự chân thành, cởi mở, những suy nghĩ, việc làm tốt đẹp, sự chăm sóc tận tình, sự hi sinh thầm lặng…
+ Nhận lại: Những suy nghĩ, tình cảm, lý tưởng, khát vọng cao đẹp, thắm đượm tình người trong cuộc sống.
Hình thức:
Là một đoạn văn nghị luận có sự kết hợp các phương thức biểu đạt đúng độ dài theo quy định diễn đạt sinh động,đủ độ dài quy định…
(Khuyến khích HS có suy nghĩ riêng nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết phục. Phần nêu trách nhiệm cần chân thành. Không cho điểm những đoạn có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực. Nếu đoạn văn quá dài quá ngắn hoặc nhiều đoạn trừ 0,25 điểm.


0,75 điểm





0,75điểm









0,5 điểm
 

 

Các văn bản cùng thể loại "Thông báo"

Cơ quan ban hành
Video
Ảnh mới
Quảng cáo 1
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay431
  • Tháng hiện tại4,551
  • Tổng lượt truy cập885,750
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây